Năm trôi qua, tháng trôi qua, lại một ngày ngáp ngắn ngáp dài trên văn phòng, nghĩ đi nghĩ lại cũng không biết mình đang làm cái gì ở đây nữa. Công việc thì không phải chuyên môn, cũng chả phải đam mê hay sở thích. Ra trường vớ được việc rồi vào làm tránh tình trạng thất nghiệp, thế thôi.
Năm trôi qua, tháng trôi qua, lại một ngày ngáp ngắn ngáp dài trên văn phòng, nghĩ đi nghĩ lại cũng không biết mình đang làm cái gì ở đây nữa. Công việc thì không phải chuyên môn, cũng chả phải đam mê hay sở thích. Ra trường vớ được việc rồi vào làm tránh tình trạng thất nghiệp, thế thôi.
Trong cuộc đời của mỗi người, những hành động chúng ta tạo ra đều có thể dẫn đến rất nhiều nghiệp. Nhưng nhìn chung, có thể phân ra mười loại nghiệp lành và mười loại nghiệp dữ. Những nghiệp này do ba nơi phát khởi sau: Thân (việc làm), Khẩu (lời nói), Ý (ý nghĩ).
Nghiệp dữ chia ra làm ba loại như sau:
Cộng tất cả những nghiệp về Thân, Khẩu, Ý sẽ có mười nghiệp dữ.
Nghiệp lành là những nghiệp làm ngược lại với nghiệp dữ. Có tất cả mười nghiệp lành được chia ra như sau:
– Về Thân có ba loại: Không sát sanh, không trộm cắp, không dâm dật.
– Về Khẩu có bốn loại: Không nói dối, không nói lời hung ác, không nói thêu dệt, không nói lưỡi hai chiều.
Nghiệp dữ giống như cỏ, nghiệp lành giống như lúa mà cỏ thì thường làm chướng ngại lúa. Do đó muốn lúa tốt thì phải nhổ sạch cỏ. Cũng giống như muốn được nghiệp lành thì phải dứt hẳn mười nghiệp dữ. Chỉ cần mỗi ngày phát triển mười nghiệp lành thì sẽ dần hàng phục mười nghiệp dữ và đạt được bốn lợi ích sau:
Thân tâm con người thường bị nghiệp lực chi phối và chỉ có thực hành theo mười nghiệp lành mới hoán cải thân tâm trở nên tốt đẹp. Chẳng hạn như không sát sanh mà phóng sanh thì lòng hung ác sẽ chuyển thành từ bi, thù oán sẽ trở thành ân nghĩa.
Cải tạo nhân tâm – Trải nghiệm hạnh phúc theo lời Phật dạy
Hoàn cảnh như tấm gương lớn phản ánh tất cả những hành động, đời sống của chúng ta. Nếu ta làm việc lành, giúp ích cho đồng loại thì hoàn cảnh của chúng ta sẽ trở nên tốt đẹp hơn. Hay khi ta không giận hờn mà tu hạnh nhẫn nhục thì hoàn cảnh sẽ chỉ có sự tương thân tương ái.
Tu Thập Thiện Nghiệp là gieo nhân tốt để đời sau gặt được kết quả đẹp đẽ, là sanh lên cõi Trời, hưởng được phước lạc đầy đủ.
Các vị hiền thánh thoát khỏi sanh tử, chứng quả vô thường đều lấy mười nghiệp thiện làm căn bản vì mười thiện nghiệp có công năng ngăn các hành vi độc ác, làm cho ba nghiệp (Thân, Khẩu, Ý) được thanh tịnh, con người mới thoát ly sanh tử, chứng quả Niết Bàn. Nếu đem mười thiện nghiệp hồi hướng chúng sanh thì sẽ được Phật quả.
Trên đây Vật Phẩm Phật Giáo xin cung cấp đến quý bạn đọc thông tin về Thập Thiện Nghiệp. Tu Thập Thiện Nghiệp sẽ giúp thân tâm ta được cải thiện đẹp đẽ hơn, tránh khỏi ọa lạc chốn tam đồ, hưởng được phước báo cõi Nhân, Thiên và Niết Bàn.
Vật phẩm Phật giáo chuyên cung cấp những ấn phẩm Phật giáo và các sản phẩm tâm linh với mong muốn phục vụ những người có nhu cầu tại Việt Nam. Nếu muốn tìm hiểu thêm về Thập Thiện Nghiệp, mời quý bạn đọc liên hệ với chúng tôi qua website vatphamphatgiao.com để được trao đổi và hướng dẫn chi tiết nhất.
Trả lời: Nội dung bạn hỏi được quy định tại Điều 5 Luật Việc làm năm 2013. Cụ thể như sau:
1. Có chính sách phát triển kinh tế-xã hội nhằm tạo việc làm cho người lao động, xác định mục tiêu giải quyết việc làm trong chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội; bố trí nguồn lực để thực hiện chính sách về việc làm.
2. Khuyến khích tổ chức, cá nhân tham gia tạo việc làm và tự tạo việc làm có thu nhập từ mức lương tối thiểu trở lên nhằm góp phần phát triển kinh tế-xã hội, phát triển thị trường lao động.
3. Có chính sách hỗ trợ tạo việc làm, phát triển thị trường lao động và bảo hiểm thất nghiệp.
4. Có chính sách đánh giá, cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia gắn với việc nâng cao trình độ kỹ năng nghề.
5. Có chính sách ưu đãi đối với ngành, nghề sử dụng lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao hoặc sử dụng nhiều lao động phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế-xã hội.
6. Hỗ trợ người sử dụng lao động sử dụng nhiều lao động là người khuyết tật, lao động nữ, lao động là người dân tộc thiểu số.
* Bạn đọc Nông Thị Thùy Dung ở xã Lý Quốc, huyện Hạ Lang, tỉnh Cao Bằng, hỏi: Trách nhiệm của thanh niên đối với gia đình được pháp luật quy định như thế nào?
Trả lời: Trách nhiệm của thanh niên đối với gia đình được quy định tại Điều 14 Luật Thanh niên năm 2020. Cụ thể như sau:
1. Chăm lo hạnh phúc gia đình; giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam.
2. Kính trọng, hiếu thảo đối với ông bà, cha mẹ và tôn trọng các thành viên khác trong gia đình; chăm sóc, giáo dục con em trong gia đình.
3. Tích cực phòng, chống bạo lực gia đình, xóa bỏ phong tục, tập quán lạc hậu về hôn nhân và gia đình.
Trên đời này không có gì vui mừng hơn việc được sống, cũng chẳng có ân huệ nào hơn ân huệ không hại mạng. Một con chim sắp bị cắt cổ nhổ lông khi được thả ra có thể nhảy nhót, bay lượn giữa khoảng trời rộng lớn hay một con cá sắp bị đánh vảy nếu được thả ra thì có thể vùng vẫy, bơi lội tự do giữa khoảng nước mênh mông thì hạnh phúc biết nhường nào.
Vào thời khắc sinh tử mà thoát nạn bị giết hại chính là niềm hạnh phúc lớn lao của muôn loài. Do đó, không sát sanh mà phóng sanh là nghiệp lành đứng đầu trong Thập Thiện Nghiệp.
Phật dạy không sát sanh hay ăn thịt chúng sanh sẽ tránh việc phạm hai tội lớn sau đây:
Trong kinh Bồ Tát giới có nói: “Tất cả lục đạo chúng sinh đều là họ hàng ta, cha mẹ ta đã chết đi rồi sanh lại trong nhiều đời nhiều kiếp”. Những người không sát sanh thì đời sống hiện tại sẽ mở rộng thêm lòng từ bi, nhân chánh để tu hành thành Phật cũng như nhận được mười pháp lành mà kinh Thập Thiện Nghiệp đạo có đề cập:
– Tất cả chúng sinh đều kính mến.
– Lòng từ bi mở rộng đối với tất cả chúng sinh .
– Thân thể thường được khỏe mạnh.
– Thường được Thiên thần hộ trợ.
– Ngủ ngon giấc và không chiêm bao giữ.
– Sau khi chết, được sanh lên cõi Trời.
Không trộm cướp nghĩa là không chiếm đoạt những vật không phải do bản thân sở hữu và người đó cũng không có ý định cho mình.
Ai cũng có quyền tư hữu. Mạng sống quý giá nhưng cuộc sống luôn phải đảm bảo đủ vật chất cần thiết như nhà cửa, áo quần…đảm bảo cho đời sống hiện tại và tương lai. Do đó, việc bị trộm cắp hết của cải, tài sản cũng sẽ gây ra đau khổ, buồn bã như bị mất đi một phần sinh mạng.
Của cãi có do phi nghĩa thường tiêu hao rất nhanh mà người trộm cướp còn bị người đời khinh bỉ, phỉ nhổ. Trong khi đó người không trộm cướp lòng dạ luôn được thảnh thơi, chẳng lo thù oán với ai, tinh thần luôn an lạc.
Người không trộm cắp mà còn làm hạnh bố thí thì theo kinh Thập Thiện Nghiệp sẽ được những pháp lành sau đây:
Kinh Lăng Nghiêm có nói: “Lòng dâm không trừ, thì không thể ra khỏi trần lao”. Dâm dật chính là cái nhân sanh tử luân hồi. Nó chính là ma chướng ngăn cản bước đường tu giải thoát. Người xuất gia muốn chứng quả, thành đạo thì phải đoạn trừ dâm dật ở thân cũng như tâm.
Đối với người tu tại gia thì Phật chỉ ngăn tà dâm. Theo đó, vợ chồng cưới hỏi chính thức chỉ cần không tà dâm, lăng chạ, ngoại tình…thì mới được ăn ở nhưng cũng phải có tiết độ.
Kinh Thập Thiện Nghiệp đạo có nói: Không tà dục và giữ được tịnh hạnh thì sẽ đạt được 4 điều lợi sau:
Không nói dối là nói sự thật, nghĩ gì nói đó, suy nghĩ và lời nói thống nhất với nhau. Nói dối để lừa phỉnh chơi làm cho mọi người xung quanh không còn tin vào những lời ta nói thật. Nói dối vì sợ hãi làm cho ta quen che giấu tội lỗi cũng như không biết sửa chữa lỗi lầm. Nói dối để thu lợi hay khoe khoang thì càng bị tội nặng.
Thứ đắt giá nhất trên thế gian là lòng tin
Đối với những kẻ học Đạo mà nói dối rằng mình đã chứng quả Thánh hay đắc đạo để mọi người kính phục, sùng bái mình thì sẽ mắc tội đại vọng ngữ và bị đọa vào ba đường ác. Chỉ có nói dối để cứu khổ độ nguy cho người và vật thì mới không phạm tội.
Theo kinh Thập Thiện Nghiệp đạo, người nói lời ngay thật mà không nói dối sẽ đạt được những lợi ích sau:
Không nói thêu dệt nghĩa là không thêu hoa, dệt gấm để lung lạc lòng người, quyến rũ họ làm điều sai quấy. Những người hay nói lời thêu hoa là những kẻ có lòng dạ bất chính, lợi dụng người khác để trục lợi. Nếu còn tiếp tục như vậy, họ sẽ bị mọi người khinh rẻ và xa lánh.
Theo như kinh Thập Thiện Nghiệp đạo, những người không nói lời thêu dệt sẽ đạt được những lợi ích như:
Không nói lưỡi hai chiều nghĩa là không đến bên này nói xấu bên kia, đến bên kia lại nói xấu bên này, làm cho đôi bên mâu thuẫn dẫn đến ác cảm, thù oán lẫn nhau. Người không nói lưỡi 2 chiều là người không có ác tâm, không nói những lời trái ngược để gây hiểu lầm giữa mọi người, làm cho kẻ thân thành thù, thù thành xa.
Phúc họa tại miệng – bài học từ Đức Phật
Theo như kinh Thập Thiện Nghiệp đạo, người không nói lưỡi hai chiều sẽ được những lợi ích sau:
Không nói lời hung ác là không nói ác độc, hung dữ, thô tục hay mắng nhiếc gây đau khổ cho người khác. Người không nói lời hung ác để bươi móc người khác là người chỉ nói những điều tốt đẹp, đạo đức, từ bi khiến ai nghe cũng hân hoan, kính trọng.
Theo như kinh Thập Thiện Nghiệp đạo, người không nói lời hung ác mà chỉ nói lời ôn hòa sẽ đạt được những công đức như sau:
Ngũ dục là năm sự ham muốn mà nhiều người thường mắc phải là tiền của, sắc đẹp, danh vọng, ăn uống và ngủ nghỉ. Ngũ trần dục lạc ấy vui ít mà khổ nhiều. Tham tiền thì đày đọa thân sống, tham sắc thì tốn tiền mất sức, tham danh vọng thì lao tâm khổ trí, tham ăn uống thì hại thân, tham ngủ nghỉ thì trí não đần độn, tối tăm.
Ngũ dục chính là nguyên nhân ràng buộc kiếp người vào vòng sanh tử, Luân hồi và sa đọa. Người không tham muốn là người biết tu hành Thiểu Dục và Tri Túc. Thiểu Dục là muốn ít còn Tri Túc là biết đủ. Theo như kinh Thập Thiện Nghiệp đạo, người không tham muốn sẽ đạt được những điều tốt đẹp sau:
Không giận hờn là giữ được bình tĩnh, nhu hòa trước cảnh trái ý nghịch lòng. Giận hờn là thói xấu tai hại bởi nó như một ngọn lửa dữ không ngừng thiêu đốt mình và những người xung quanh.
Trong Kinh Phật có câu: “Một niệm giận hờn nổi lên, thì trăm, nghìn cửa nghiệp chướng đều mở. Lửa tức giận một phen phát ra, liền đốt tất cả rừng công đức”.
Tâm nóng giận chính là liều thuốc độc nhất đối với bản thân
Theo như kinh Thập Thiện Nghiệp đạo, người nào không giận hờn thì sẽ nhận được tám món tâm pháp như sau:
Không si mê là biết phán đoán đúng đắn, nhận định rõ ràng, không tin vào những lời mê tín dị đoan. Người không si mê là người có trí huệ, tin có nhân quả Luân hồi, thường tu hạnh Bát nhã và tiến mãi trên con đường giải thoát.
Theo kinh Thập Thiện Nghiệp đạo, người không si mê, thì thành tựu được 10 pháp công đức sau đây: